Đánh giá iPhone 11 lên iOS 14: So với iOS 13 thì hiệu năng tăng nhẹ, pin trâu hơn, máy dùng mát hơn

Từ xưa tới nay, mỗi lần cập nhật iOS là mỗi lần nhiều người dùng phải đắn đo suy nghĩ. Có người lên phát ăn ngay, không lỗi lầm gì, có người thì phải nhận lại rất nhiều lỗi. iPhone 11 là một trong những mẫu máy rất được người dùng ưa chuộng vì vậy hôm nay mình sẽ đánh giá iPhone 11 lên iOS 14 và so sánh xem với iOS 13 thì hệ điều hành mới nhất của Apple sẽ làm được những gì.

Điều đầu tiên, khi mình lên iOS 14 thì mình sử dụng iTunes để nâng cấp. Sau khi nâng cấp xong, máy của mình tính tới thời điểm hiện tại chưa gặp bất kỳ một lỗi nào. Mọi thứ hoạt động đều mượt mà và trơn tru, mình cảm nhận thấy iOS 14 khiến chiếc iPhone 11 của mình đỡ nóng hơn iOS 13 và hoạt động cũng rất ổn định. 

iphone 11
Nếu bạn còn đang phân vân có nên nâng cấp lên iOS 14 hay không thì hãy tham khảo bài viết này.

Tuy nhiên, chỉ bằng cảm nhận thôi thì chưa đủ, chúng ta cần những con số chính xác và cụ thể hơn để các bạn có thể tin vào những kết quả đánh giá là chính xác. 

Với iPhone 11, iOS 14 tăng nhẹ một chút hiệu năng chơi game so với iOS 13 nhưng điểm benchmark bị giảm xuống nhẹ

Phiên bản iOS trước đó mình đang sử dụng là iOS 13.6.1 và mình có chấm điểm benchmark chiếc iPhone 11 của mình bằng hai phần mềm là Geekbench và 3DMark Sling Shot. Kết quả thể hiện bên dưới cho thấy rằng iOS 14.0 đã bị giảm đi một chút hiệu năng rồi. 

ANTUTU IPHONE 11
Điểm Antutu so sánh iOS 13.6.1 và iOS 14.0 trên iPhone 11.

Nhưng riêng khoản GPU thì lại tăng điểm, hứa hẹn rằng iOS 14.0 sẽ cho khả năng chơi game tốt hơn. Nhưng chúng ta cần kiểm chứng lại thêm qua một phần mềm khác nữa là 3DMark.

3DMARK IPHONE 11
Điểm 3DMark Sling shot so sánh iOS 13.6.1 và iOS 14.0 trên iPhone 11.

Thực sự việc giảm hiệu năng lần này theo cá nhân mình đánh giá là rất nhỏ và rất khó có thể nhận ra được nếu như không sử dụng phần mềm Benchmark để đo. Điều này cũng không ảnh hưởng đáng kể là mấy với hiệu năng thực tế mà iPhone 11 của mình sau khi lên iOS 14.0 đem lại. 

Mình vẫn quyết định làm thêm một bài test nho nhỏ là chơi game Liên Quân và xem hiệu năng của iOS 14 có thực sự bị sụt như những gì Benchmark đã chấm, hoặc nếu có sụt thì có nhiều hay không. Data thu thập từ phần mềm Prefdog các bạn có thể xem ở phần dưới là thời lượng pin, còn mình sẽ để lại bảng tóm tắt kết quả bên dưới để các bạn dễ so sánh.

ios 14 liên quân
Bảng so sánh hiệu năng chơi game trên iPhone 11 trên iOS 13.6.1 và iOS 14.0.

Và như vậy, chúng ta đã thấy được một sự thay đổi rất nhỏ, cỡ 0.1, 0.2 sau khi cập nhật iOS 14 và thật sự game Liên Quân trên phiên bản hệ điều hành mới này chơi mượt hơn trước.

liên quân ios 14
Mặc dù sự thay đổi này rất nhỏ và vô cùng khó nhận ra nhưng vẫn là mượt hơn.

Ngoài ra, mình cũng chơi thêm hai game nữa là PUBG Mobile và Call of Duty Mobile sau khi nâng cấp iOS 14 trên iPhone 11. Data thu thập chơi game các bạn có thể xem tại đây.

Với PUBG Mobile thì mình phải để mức đồ họa là HDR thì mới chơi được ở mức 60 FPS. Game chơi cho cảm giác chơi mượt mà, tuy nhiên đôi lúc lại có hiện tượng sụt giảm mạnh FPS trong khoảng 1 giây. Cả ván thì mình gặp phải hiện tượng này 5 lần. Mặc dù không ảnh hưởng lắm tới trải nghiệm của mình nhưng mà đúng lúc đang bắn thì sụt FPS kiểu này dễ đóng hòm lắm.

pubgm ios 14
FPS trung bình: 59.3 FPS - Var FPS: 4.74.

Còn Call of Duty thì mình thiết lập mức đồ họa lên tới tối đa luôn. Game chơi mượt từ đầu tới cuối và chả hề có hiện tượng giật, lag, giảm FPS đột ngột gì cả.

codm ios 14
FPS trung bình: 59.4 FPS - Var FPS: 0.40.

Thời lượng pin của iOS 14 trên iPhone 11 có được cải thiện sau khi nâng cấp?

Để trả lời câu hỏi này, mình sử dụng phần mềm Prefdog để đánh giá thời lượng pin của iPhone 11 trước và sau khi nâng cấp iOS 14, ngoài ra còn có cả nhiệt độ pin để các bạn dễ hình dung độ HOT của iPhone 11 khi cầm trên tay. Toàn bộ data thu thập được các bạn có thể xem tại đây.

Để công bằng, iPhone 11 trước và sau khi cập nhật iOS 14 đều được đánh giá trong điều kiện giống nhau và dưới đây là biểu đồ tóm tắt lại kết quả đánh giá của mình. 

Ở phiên bản iOS 13.6.1 thì ứng dụng hao pin nhiều nhất mà mình nhận thấy là YouTube và còn hao hơn cả game Liên Quân và thời lượng pin trung bình sử dụng ở phiên bản hệ điều hành này là 7 tiếng 28 phút. Nhưng sau khi nâng cấp lên iOS 14 thì Liên Quân lại còn hao pin hơn cả phiên bản trước và các ứng dụng còn lại gây bất ngờ khi được tối ưu thời lượng pin trâu hơn cả iOS 13. Thời lương pin sử dụng trung bình ở iOS 14 là 11 tiếng 23 phút.

pin ios 14 iphone 11
So sánh thời lượng pin iOS 13.6.1 và iOS 14.0 trên iPhone 11.

Vậy là sau khi nâng cấp iOS 14, chúng ta sẽ có thời lượng pin sử dụng ứng dụng tăng lên, thời lượng pin khi chơi game giảm đi và tổng thời lượng trung bình sử dụng tăng lên.

Để thêm phần chắc chắn, mình vẫn tiếp tục đánh giá pin của iPhone 11 sau khi lên iOS với bài đánh giá pin tiêu chuẩn với điều kiện dưới đây:

  • Trải nghiệm 4 tác vụ xoay vòng gồm: Chiến Liên Quân (max setting), xem YouTube, lướt Facebook và dùng trình duyệt (Safari).
  • Mỗi tác vụ 1 tiếng đồng hồ.
  • Đèn nền 100%.
  • Âm lượng tai nghe 100%.
  • Không bật chế độ tiết kiệm pin hay màn hình thích ứng.
  • Bật chế độ hiệu suất cao.
  • Mở kết nối 4G và các thông báo từ mạng xã hội.
  • Không bật GPS, Bluetooth và NFC.
pin iphone 11 ios 14
Bảng đo thời lượng pin tiêu chuẩn của iPhone 11 sau khi nâng cấp iOS 14.

Chúng ta có kết quả là iPhone 11 sau khi nâng cấp iOS 14 sẽ có thời lượng pin sử dụng hơn 10 tiếng liên tục trong điều kiện trên.

Trở lại với phần so sánh nhiệt độ, ứng dụng hao pin nhất trên iOS 13.6.1 là YouTube và đồng thời cũng có nhiệt độ pin trung bình lên cao nhất là 39 độ C. Sau khi nâng cấp thì danh hiệu này được chuyển qua sang Liên Quân Mobile. Và mọi thứ diễn ra hoàn toàn tương tự như ở phần thời lượng pin ở trên. Các ứng dụng thông thường sẽ sử dụng mát hơn và riêng khoản chơi game sẽ nóng lên đôi chút.

nhiệt độ ios 14 iphone 11
So sánh nhiệt độ pin iOS 13.6.1 và iOS 14.0 trên iPhone 11.

Trên quan điểm cá nhân của mình nhận thấy iOS 14 trở lại tối ưu nhiều hơn cho các ứng dụng, khiến chúng đỡ hao pin hơn, cho thời gian sử dụng dài hơn và nhiệt độ mát mẻ hơn. Trong khi đó thì khoản chơi game sẽ hao pin hơn, nóng hơn một chút vì cho ra hiệu năng mạnh hơn.

Trải nghiệm một số tính năng nổi bật trên iOS 14

Mình sẽ tóm tắt nhanh một số tính năng được cho là nổi bật nhất trên iOS 14 sau khi nâng cấp trên iPhone 11: Widget, cử chỉ gõ mặt lưng, báo hiệu bị quay lén và nghe lén, cuộc gọi đến hiện thị dạng pop-up,...

Widget

Đây có thể nói là tính năng đem lại sự màu mè nhiều nhất cho iOS 14, ngoài việc nhìn mãi mấy cái icon đến phát chán thì bây giờ cập nhật xong thì mình đã có thêm các widget mới. Nhờ đó mà màn hình trở nên sống động hơn, các widget này cung cấp cho mình thời tiết, lịch, đồng hồ,... và mình có thể xem ngay ở ngoài màn hình chính thay vì phải mở ứng dụng như trước kia.

ios 14 widget
Widget là tính năng được nhiều người dùng rất yêu thích sau khi cập nhật iOS 14.

Dấu chấm nhỏ thông báo camera, ghi âm hoạt động

Nếu để ý kỹ góc tai thỏ bên phải, sau khi sử dụng xong camera hoặc ghi âm, bạn sẽ thấy một dấu chấm tròn nhỏ màu xanh lá (camera đang hoạt động) hoặc màu vàng (ghi âm đang hoạt động). Đây là một hình thức bảo mật mới chỉ có trên iOS 14 sẽ cho bạn biết ngay tình trạng hoạt động của camera hay ghi âm, nhờ đó chúng ta có thể dễ dàng phát hiện ứng dụng nào đang quay lén hay ghi lén để nhanh chóng gỡ bỏ.

dấu chấm thông báo
Vị trí dấu chấm nhỏ thông báo tình trạng camera và ghi âm sẽ nằm ở đây nhé.

Tính năng gõ gõ mặt lưng

Trên quan điểm cá nhân, mình đánh giá đây là một trong những tính năng vô dụng nhất trên iOS 14. Chỉ những chiếc iPhone có mặt lưng kính mới làm được điều này thôi nhé. Mình đã trải nghiệm tính năng này và thấy có quá nhiều thiếu sót. Thứ nhất, nếu gõ quá nhẹ, iPhone không hiểu bạn vừa làm gì. Nếu gõ quá nhanh, máy sẽ hiểu bạn gõ 1 cái. Tương tự cho trường hợp gõ quá chậm cũng vậy. 

gõ gõ mặt lưng
Một số thao tác nhanh để lựa chọn khi gõ 2 lần mặt lưng hay gõ 3 lần mặt lưng.

Sau khi đã gõ quen tay, chắc chắn bạn cũng sẽ như mình, nhận ra thao tác mình vừa gõ thì máy nhận diện thật là chậm, có lúc phải mất tới 2 giây máy mới hiểu hết thao tác mình vừa gõ. Nói chung là mình sẽ lựa chọn cách vuốt thẳng trên màn hình và thao tác bằng phím cứng cho nhanh.

Lời kết

iOS 14 là một phiên bản mang tới nhiều tính năng mới hấp dẫn và thú vị. Sau khi nâng cấp trên chiếc iPhone 11 thì mình chưa gặp phải bất kỳ một lỗi nào và tóm tắt nhanh trải nghiệm của mình với iOS 14 đó là hiệu năng chơi game tăng nhẹ, pin xài lâu hơn và máy sử dụng mát hơn. Nếu như các bạn đang sử dụng iPhone 11 thì hãy nâng cấp lên iOS 14 để trải nghiệm các tính năng mới thú vị nhé.

Những ai đã lên iOS 14 rồi? Hãy kể lại trải nghiệm của bạn bên phần bình luận bên dưới nhé.

Nguồn: thegioididong.com

Nhận xét